เทคนิคกินอาหาร ลดน้ำหนัก ตามกรุ๊ปเลือด

เทคนิคกินอาหาร ลดน้ำหนัก ตามกรุ๊ปเลือด ผอมง่ายๆ ระบบเผาผลาญไม่พัง!

  หลายๆ คนอาจจะไม่เคยรู้ค่ะ ว่า กรุ๊ปเลือด ต่างกัน ระบบการทำงานภายในร่างกายก็แตกต่างกันไปตามกรุ๊ปเลือด ซึ่งการจะ ลดน้ำหนัก หรือเลือก กินอาหาร นั้น ก็ควรเลือกให้เหมาะหรือสมดุลกับกรุ๊ปเลือดค่ะ เพราะจะช่วยให้การลดน้ำหนักได้ผลมากขึ้น ทั้งยังช่วยให้ร่างกายมีความสมดุลมากขึ้นด้วย!

เทคนิคกินอาหาร ลดน้ำหนัก ตามกรุ๊ปเลือด ผอมง่ายๆ ระบบเผาผลาญไม่พัง!

     โดยวันนี้เราก็มีคำแนะนำดีๆ ในการเลือกกินให้เหมาะกับกรุ๊ปเลือดแต่ละกรุ๊ปเลือดมาฝากกันค่ะ แต่บอกก่อนว่า ไม่จำเป็นต้องกินเป๊ะๆ หรืองดอาหารตามที่เรานำมาฝากทุกอย่างนะคะ เพียงแค่นำไปปรับใช้และทำให้สมดุลมากที่สุด เท่านี้ก็ช่วยให้การ ลดน้ำหนัก ได้ผลดีมากขึ้นแล้วล่ะค่า

เทคนิคกินอาหาร ลดน้ำหนัก ตามกรุ๊ปเลือด : กรุ๊ป A

เทคนิคกินอาหาร ลดน้ำหนัก ตามกรุ๊ปเลือด : กรุ๊ป A

     สำหรับสาวกรุ๊ป A นั้น ในร่างกายมีกรดเกลือหรือ กรดไฮโดรคลอริก ซึ่งมีหน้าที่ช่วยในการทำงานของเอ็นไซม์เปบซิน เพื่อให้เกิดกระบวนการย่อยโปรตีนในกระเพาะอาหารค่อนข้างต่ำค่ะ ซึ่งนั่นหมายความว่า ร่างกายของสาวกรุ๊ป A จะย่อยโปรตีนจากสัตว์ค่อนข้างยาก แต่สามารถย่อยคาร์โบไฮเดรตได้ดี อีกทั้งคนกรุ๊ป A ยังมี Stress Hormone หรือฮอร์โมนความเครียดค่อนข้างสูง ซึ่งถ้าเครียดเมื่อไหร่ ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนนี้ออกมามากขึ้น ซึ่งฮอร์โมนนี้ล่ะค่ะจะไปกระตุ้นเซลล์ในร่างกายให้เก็บไขมันมากขึ้น ที่สำคัญร่างกายจะรู้สึกอยากอาหารโดยเฉพาะอาหารที่เป็นไขมันมากขึ้นด้วย ฉะนั้นบอกเลยค่ะว่า คนกรุ๊ปนี้ ยิ่งเครียด ก็จะยิ่งอ้วน! ซึ่ง การลดน้ำหนักที่ดีที่สุดของคนกรุ๊ป A ก็คือการกินผักผลไม้ให้มากขึ้น นั่นเองค่ะ

อาหารที่ควรกิน: ผักใบเขียว, บล็อคโคลี, แครอท, ผักกาดหอม, กระเทียม, คะน้า, หอมใหญ่, ฟักทอง, ผักโขม, ผักชี, หัวไชเท้า, น้ำมันที่สกัดจากผัก เช่น น้ำมันมะกอก, ปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาแมคเคอเรล ปลากระพงแดง ปลากระพงขาว ปลาแซลมอน, ถั่ว, ข้าวโอ๊ต, เมล็ดฟักทอง, ผลไม้ประเภทเบอร์รี่ เช่น บลูเบอร์รี่ แครนเบอร์รี่ แบล็กเบอร์รี่ เชอร์รี่, น้ำผลไม้ เช่น สับปะรด พรุน แครอท และชาสมุนไพร เช่น จินเส็ง ชาเขียว ชาคาร์โมมายล์

อาหารที่ควรเลี่ยง: เนื้อสัตว์สีแดง, นม, โยเกิร์ต, ไข่, กระหล่ำปลี, มะเขือยาว, มะเขือเปราะ, มะเขือเทศ, มันฝรั่ง

Noted: หากอยากผอมง่ายๆ สาวกรุ๊ป A ควรลดน้ำตาล แอลกอฮอล์ รวมถึงอาหารเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน กินอาหารแต่ละมื้อให้น้อยลง แต่เพิ่มจำนวนมื้อให้มากขึ้น และไม่อดอาหารมื้อหลัก (เช้า, กลางวัน, เย็น) โดยเฉพาะอาหารเช้า และไม่อดหลับอดนอน ทำงานหนักมากเกินไป มีอารมณ์ด้านลบอยู่เสมอ เช่น ร้องไห้, เศร้า, เครียด สูบบุหรี่ หรืออยู่ในที่ที่มีเสียงดังมากเกินไป เพราะทั้งหมดนี้จะทำให้คนกรุ๊ป A เกิดอาการเครียดได้ง่ายขึ้น!

เทคนิคกินอาหาร ลดน้ำหนัก ตามกรุ๊ปเลือด : กรุ๊ป B

เทคนิคกินอาหาร ลดน้ำหนัก ตามกรุ๊ปเลือด : กรุ๊ป B

     สาวกรุ๊ป B จะคล้ายๆ กับสาวกรุ๊ป A ค่ะ คือมีฮอร์โมนคอร์ติซอลค่อนข้างสูง ซึ่งฮอร์โมนนี้ก็คือฮอร์โมนที่ร่างกายจะหลั่งออกมาเมื่อเกิดความเครียดนั่นเองค่ะ และถ้าร่างกายหลั่งฮอร์โมนชนิดนี้ออกมามากจะกระตุ้นให้เรารู้สึกหิว และอยากกินอาหารเพื่อเพิ่มพลังงานให้สูงขึ้น เพื่อชดเชยกับพลังงานที่เราสูญเสียไปกับความเครียด ซึ่งนั่นล่ะค่ะ ตัวการที่ทำให้สาวกรุ๊ป B อ้วนขึ้นง่ายๆ!

     แต่โดยรวมแล้วต้องบอกว่าคนกรุ๊ป B มีระบบย่อยอาหารที่ค่อนข้างสมดุลมากกว่ากรุ๊ปเลือดอื่นๆ ค่ะ สามารถกินอาหารได้หลากหลายประเภทหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์ นม ไข่ หรือผักต่างๆ แต่ที่ต้องระวังมากที่สุดก็คือ เนื้อไก่ เพราะเป็นอาหารที่มีเลคตินโปรตีนค่อนข้างสูง ซึ่งหากมีเลคตินมากจะเป็นอันตรายต่อระบบเลือดได้ค่ะ ฉะนั้น การลดน้ำหนักที่ดีที่สุดของกรุ๊ป B ก็คือ การกินอาหารทุกอย่างอย่างสมดุล นั่นเองค่ะ

อาหารที่ควรกิน: อาหารประเภทนม เนย และไข่ แต่ควรเน้นแบบ Low Fat, ผักสีเขียวทั้งหลาย, ปลาน้ำลึก เช่น ปลาหิมะ ปลาจาระเม็ด, น้ำนมข้าว, ข้าวโอ๊ต, น้ำมันมะกอก และผลไม้เกือบทุกชนิด

อาหารที่ควรเลี่ยง: เนื้อหมู เนื้อไก่ หอยเชลล์ เพราะมีเลคตินโปรตีนที่อันตรายต่อระบบเลือดและสมอง, ถั่วต่างๆ และอาหารทุกชนิดที่ทำจากแป้งสาลี ข้าวโพด เพราะไม่ดีต่อระบบเผาผลาญ ผักและผลไม้ที่ควรเลี่ยง เช่น มะเขือเทศ ข้าวโพด มะเฟือง ทับทิม เพราะมีผลต่อระบบย่อยอาหาร

เทคนิคกินอาหาร ลดน้ำหนัก ตามกรุ๊ปเลือด : กรุ๊ป O

เทคนิคกินอาหาร ลดน้ำหนัก ตามกรุ๊ปเลือด : กรุ๊ป O

     คนกรุ๊ป O ต้องบอกเลยว่า เป็นกรุ๊ปที่มีระบบการย่อยอาหารจำพวกเนื้อได้ดีกว่ากรุ๊ปอื่น และน้ำย่อยในระบบย่อยอาหารมีความเป็นกรดสูง จึงเหมาะกับการกินอาหารประเภทเนื้อแดง ซึ่งโปรตีนจากสัตว์ประเภทนี้จำเป็นต่อคนเลือดกรุ๊ป O ค่ะ และคนเลือดกรุ๊ป O มักจะมีระดับฮอร์โมนไทรอยด์และสารไอโอดีนในร่างกายค่อนข้างต่ำ ซึ่งสารไอโอดีนนั้นเป็นสารประกอบที่ช่วยควบคุมฮอร์โมนไทรอยด์ หากขาดไปอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงต่างๆ ได้ เช่น โรคอ้วน และสภาวะบวมน้ำ ฉะนั้น คนกรุ๊ป O ควรลดน้ำหนักด้วยการกินอาหารที่มีโปรตีนและไอโอดีนสูง เช่น อาหารทะเล หรือสาหร่ายทะเลเพิ่มขึ้น

อาหารที่ควรกิน: เนื้อแดง, อาหารทะเล เพื่อป้องกันโรคไทรอยด์และอาการเลือดไม่แข็งตัว (แต่ควรระวังเรื่องคอเลสเตอรอลด้วยนะคะ) ผักต่างๆ ที่ดีมาก คือบล็อคโคลี และถั่วกินได้เกือบทุกชนิด, ชาสมุนไพรที่ดีต่อสุขภาพ เช่น ชาขิง, ผลไม้กินได้เกือบทุกชนิด ยกเว้น ส้ม

อาหารที่ควรเลี่ยง: เนื้อหมู, แฮม, ผักตระกูลกะหล่ำ เพราะมีผลต่อไทรอยด์, อาหารที่ทำจากแป้งสาลี เพราะมีผลต่อการย่อยอาหาร, น้ำมันพืชที่ผ่านกรรมวิธี, ชาและกาแฟ เพราะจะยิ่งเพิ่มกรดในระบบย่อยอาหาร

เทคนิคกินอาหาร ลดน้ำหนัก ตามกรุ๊ปเลือด : กรุ๊ป AB

เทคนิคกินอาหาร ลดน้ำหนัก ตามกรุ๊ปเลือด : กรุ๊ป AB

     สำหรับสาวกรุ๊ป AB มีลักษณะที่เป็นส่วนผสมของคนกรุ๊ป A และ กรุ๊ป B เข้าด้วยกันค่ะ โดยมีกรดในกระเพาะต่ำเหมือนสาวกรุ๊ป A แต่สามารถกินอาหารได้หลากหลายเหมือนสาวกรุ๊ป B ฉะนั้น การลดน้ำหนักที่ดีของสาวกรุ๊ปนี้ จึงต้องเป็นการกินผักหรือมังสวิรัติหน่อยๆ ผสมผสานไปกับการกินให้สมดุลแบบสาวกรุ๊ป B 

     และการออกกำลังกายที่เหมาะกับคนกรุ๊ป AB นั้นจะเป็นประเภทแอโรบิก หรือการออกกำลังกายแบบเบาๆ อย่างโยคะ จึงจะให้ผลดีที่สุดค่ะ

อาหารที่ควรกิน: ปลาต่างๆ ยกเว้น ปลาเนื้อขาว, นม, เนย, ไข่, โยเกิร์ต และชีสสามารถกินได้ แต่ในปริมาณที่พอเหมาะ, ข้าวโอ๊ต, อาหารต่างๆ ที่ทำจากแป้งสาลี, ผักกินได้เกือบทุกชนิด เน้นบล็อคโคลี แตงกวา และผักใบเขียว, เห็ด, กระเทียม, ผลไม้ที่ควรกิน เป็นพวกองุ่น เชอร์รี่ สับปะรด เลมอน กีวี จะช่วยย่อยและล้างลำไส้, ชาสมุนไพร เช่น ชาเขียว ชาคาโมมายล์

อาหารที่ควรเลี่ยง: เนื้อสัตว์ประเภทเนื้อวัว เนื้อหมู ปลาหมึก เป็ด ห่าน เพราะย่อยยาก, ถั่ว ข้าวโพด แป้งข้าวโพด เพราะจะไปชะลอการทำงานของอินซูลิน ทำให้น้ำตาลในเลือดอาจลดลงได้อย่างเฉียบพลัน, ผลไม้ เช่น มะม่วง ฝรั่ง กล้วย มะพร้าว อะโวคาโด, พริกไทยดำ, น้ำส้มสายชู, เครื่องดื่มอัดแก๊สและโซดา


Follow My Blog

Get new content delivered directly to your inbox.